เขื่อนน้ำพุง ที่เที่ยวธรรมชาติสกลนคร

เขื่อนน้ำพุง เป็นโครงการพัฒนาไฟฟ้าพลังน้ำ ที่ก่อสร้างแล้วเสร็จ เป็นแห่งแรกในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และสามารถผลิตกระแสไฟฟ้าสนองความต้องการ ของประชาชนในเขต จังหวัดสกลนคร และ นครพนม ได้เป็นอย่างดี

ลักษณะเขื่อน
เขื่อนน้ำพุง ตั้งอยู่บริเวณน้ำตกคำเพิ่ม ใกล้ทางหลวงสายสกลนคร – กาฬสินธุ์ ในเขตอำเภอกุดบาก จังหวัดสกลนคร ห่างจากตัวเมืองสกลนคร ไปทางทิศตะวันตกเฉียงใต้ ประมาณ ๓๑ กิโลเมตร

ตัวเขื่อน เป็นแบบหินทิ้ง มีแกนกลางเป็นดินเหนียว สันเขื่อนยาว ๑,๗๒๐ เมตร กว้าง ๑๐ เมตร สูงจากท้องน้ำ ๔๑ เมตร ระดับสันเขื่อนสูง ๒๘๖.๕ เมตร จากระดับน้ำทะเลปานกลาง มีขนาดเนื้อที่ ๒๑ ตารางกิโลเมตร ปริมาณน้ำที่ไหลเข้าอ่าง เฉลี่ยปีละ ๑๑๑ ล้านลูกบาศก์เมตร และสามารถเก็บกักน้ำได้ ๑๖๕ ล้านลูกบาศก์เมตร

โรงไฟฟ้า เป็นอาคารคอนกรีตเสริมเหล็ก มีเนื้อที่ ๖๗๐ ตารางเมตร ติดตั้งเครื่องผลิตไฟฟ้า ชนิดแกนตั้ง ระบายความร้อน ด้วยอากาศ จำนวน ๒ เครื่อง กำลังผลิตเครื่องละ ๓,๐๐๐ กิโลวัตต์ รวมกำลังผลิต ๖,๐๐๐ กิโลวัตต์ และส่งไปเชื่อมโยงกับระบบส่ง ของเขื่อนอุบลรัตน์ ที่สถานีไฟฟ้าแรงสูงมหาสารคาม การก่อสร้างได้แล้วเสร็จ และมีพิธีเปิดอย่างเป็นทางการเมื่อ วันที่ ๑๔ พฤศจิกายน ๒๕๐๘