วัดถ้ำผาแด่นสกลนคร แหล่งท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์

วัดถ้ำผาแด่น

วัดถ้ำผาแด่น อยู่บนเทือกเขาภูพาน บ้านดงน้อย ตำบลดงมะไฟ เป็นวัดเก่าแก่มีความเป็นมานับร้อยปี ภายในบริเวณวัดร่มรื่นไปด้วยต้นไม้และโขดหินขนาดใหญ่เหมาะแก่การบำเพ็ญภาวนา ในอดีตมีพระเกจิอาจารย์สายวิปัสสนากรรมฐานหลายองค์มาจำพรรษาและปฏิบัติธรรมที่วัดนี้ เช่น พระอาจารย์มั่น ภูริทัตตเถระ ต่อมาปี พ.ศ. 2550 เจ้าอาวาสวัด คือ พระอาจารย์ปกรณ์ กนฺตวีโร ได้พัฒนาวัดให้เป็นสถานที่ปฏิบัติธรรมและเป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงธรรมะเพื่อชักจูงประชาชนและกลุ่มวัยรุ่นให้เข้าวัดมากขึ้น


ภายในวัดเต็มไปด้วยงานประติมากรรมแกะสลักหินทรายขนาดใหญ่ แกะสลักเป็นเรื่องราวต่าง ๆ เช่น ภาพแกะสลักพระพุทธสีหไสยาสน์ ภาพแกะสลักพุทธประวัติ ตั้งแต่ประสูตb ตรัสรู้ และปรินิพพาน รอยพระพุทธบาทสี่รอยจำลอง ภาพแกะสลักหินทรายหลวงปู่ทวดองค์ใหญ่ ซึ่งแกะจากหินขนาดใหญ่ทั้งก้อน มีช้างหมอบด้านข้างและมีงูใหญ่คอยปกป้อง เป็นองค์ประธานให้ประชาชนได้กราบไหว้ ภาพพระอริยสงฆ์รูปต่าง ๆ ของไทย พญาครุฑเวสสุวรรณ และด้านบนของหินทรายแกะสลักก้อนหนึ่งมีเจดีย์ขนาดเล็กตั้งอยู่บนก้อนหินสีทองโดดเด่น เปรียบเสมือนเขาพระสุเมรุตามคติในศาสนาพราหมณ์และพระพุทธศาสนา คือ ภูเขาที่เป็นหลักของโลก ตั้งอยู่จุดศูนย์กลางของโลกหรือจักรวาล นอกจากนี้ยังมี ศาลายาใจคนบุญ ที่นำต้นไม้ขนาดใหญ่หายากอายุหลายร้อยปีมาทำเป็นเสาศาลาเป็นการอนุรักษ์ให้อนุชนรุ่นหลังได้ดู และยังมีลานชมทิวทัศน์ที่มองเห็นตัวเมืองสกลนครและทะเลสาบหนองหารได้แบบ 180 องศา

ที่ตั้ง : บ้านดงน้อย ตำบลดงมะไฟ อำเภอเมืองฯ จังหวัดสกลนคร


การเดินทาง

จากอำเภอเมืองสกลนคร ใช้ทางหลวงหมายเลข 213 เส้นทางไปจังหวัดกาฬสินธุ์ ผ่านสี่แยกบายพาส ตรงไปจะพบสามแยกที่บ้านศรีวิชา ให้เลี้ยวขวาซ้ายสู่ทางหลวงชนบทหมายเลข 2339 ตรงไปจนถึงโรงเรียนบ้านนากับแก้ พบสี่แยก ให้เลี้ยวขวา ตรงไปจนสุดทาง จะพบลานจอดรถวัดถ้ำผาแด่น จากนั้นต้องเปลี่ยนไปใช้บริการนั่งรถสองแถวระยะทาง 4 กิโลเมตร ค่าบริการรับ-ส่ง คนละ 20 บาท เพื่อขึ้นไปยังวัดซึ่งตั้งอยู่บนเขา รวมระยะทางจากอำเภอเมืองสกลนคร ประมาณ 21 กิโลเมตร

หรือเข้าดูข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ https://www.facebook.com/วัดถ้ำผาแด่น-สกลนคร-308055869326350/