ท่องเที่ยวบ้านหนองส่าน ภ.ภูพาน จ.สกลนคร

ท่องเที่ยวบ้านหนองส่าน ภ.ภูพาน จ.สกลนคร

ชุมชนที่โอบล้อมด้วยเทือกเขาภูพาน

ชุมชนบ้านหนองส่าน หมู่บ้านเล็ก ๆ บนเทือกเขาภูพานกลับมีช่วงเวลาที่ธรรมชาติได้ออกมาเผยความงามโดยเฉพาะหน้าฝน ก้าวย่างสู่ฤดูการทำนา พื้นที่ป่าและท้องทุ่งเต็มไปด้วยความเขียวขจี จึงถือว่าเป็นช่วงเวลาของอีสานชุ่มฉ่ำ วิถีของคนในชุมชนมีการกินอยู่ที่เรียบง่าย แต่มากด้วยเสน่ห์ ผสมผสานวัฒนธรรมที่เป็นเอกลักษณ์ด้วยความเป็นท้องถิ่นของชาวอีสาน สื่อสารผ่านอาหารท้องถิ่นตามฤดูกาลที่หาได้จากในป่า คนในชุมชนมีอัธยาศัยไมตรี เป็นเหมือนเครือญาติ นักท่องเที่ยวที่มาเที่ยวในชุมชนจะได้รับการต้อนรับการบายศรีสู่ขวัญจากผู้เฒ่าผู้แก่ในชุมชน

เพื่อสร้างขวัญกำลังใจให้กับแขกผู้มาเยือน เสมือนเป็นลูกหลานในชุมชน ท่องเที่ยวแนววิถี บ้านหนองส่าน อ.ภูพาน จ.สกลนคร ความแห้งแล้งในอดีตของสกลนครเปลี่ยนไป เพราะที่บ้านหนองส่านแห่งนี้เขียวขจีและเต็มไปด้วยความชุ่มชื่นจากนาข้าว และจากรอยยิ้มของคนที่นี่ ชุมชนแห่งนี้เป็นแหล่งเรียนรู้การทำนาที่นี่ ตั้งแต่เริ่มดำนา เกี่ยวข้าว หวดข้าว สีข้าว นึ่งข้าว และในป่าของชุมชนบ้านหนองส่านนี้ หากอยากกินข้าว กินผัก กินปลา ส้มตำ หยิบตะกร้าแล้วเดินตามชาวบ้านเข้าไปในป่า ก็จะได้ทุกอย่างตามที่อยากกินแล้ว

นอกจากได้มาสัมผัสวิถีชาวนาแล้ว นักท่องเที่ยวยังได้เรียนรู้วิถีย้อมคราม ที่เห็นได้ตั้งแต่ขั้นตอนแรกจนถึงขั้นตอนสุดท้าย ไปรู้จักกับต้นครามที่นำมาหมักและกลายมาเป็นสีย้อมที่สวยงาม ซึ่งเป็นกิจกรรมท่องเที่ยวที่นักท่องเที่ยวชื่นชอบ เพราะได้เข้าถึงและสัมผัสในวิถีถิ่นของคนหนองส่านอย่างแท้จริง พร้อมกับเดินชมรอบหมู่บ้านยามเย็นไปกับไกด์ตัวน้อยแห่งบ้านหนองส่าน พื้นที่แห่งความสมบูรณ์ ชุมชนแห่งนี้ทำเกษตรกรรมแบบผสมผสาน ซึ่งในพื้นที่มีทั้งนาข้าวและพื้นที่ไว้ปลูกพืชผักสวนครัวหลายชนิด กับข้าวของที่นี่ใช้วัตถุดิบที่หาได้ในพื้นที่ของตัวเอง ไม่จำเป็นต้องออกไปหาซื้อ เช่น ปลา ก็หาได้ตามแหล่งน้ำ กลายมาเป็นเมนู ปลาย่างเกลือ น้ำพริกกินแกล้มกับผักลวก หรือหน่อไม้บงหวานลวกก็สามารถหาได้ในไร่ของตัวเอง

ชุมชนบ้านหนองส่านเป็นการท่องเที่ยวเชิงเกษตร ซึ่งเหมาะที่จะมาเรียนรู้การทำเกษตรกรรมแบบผสมผสานตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง และเรียนรู้วัฒนธรรมชุมชนที่ต้องลองมาสัมผัสสักครั้ง นักท่องเที่ยวจะได้รับการต้อนรับเป็นอย่างดีจากแม่ ๆ และชาวบ้านในชุมชนที่แสดงออกถึงความตื่นเต้นที่มีผู้มาเยือนถิ่นของตัวเอง

ติดตามชมรายการทั่วถิ่นแดนไทย ตอน บ้านเล็กบนเทือกเขา บ้านหนองส่าน จ.สกลนคร วันเสาร์ที่ 30 มิถุนายนนี้ เวลา 16.30 – 17.00 น. ทางไทยพีบีเอส หรือรับชมทีวีออนไลน์ทาง http://www.thaipbs.or.th/Live

แหล่งที่มา https://www.youtube.com/watch?v=Fh-8G0-6BuM