เที่ยวสกลฯ ละเบ๋อ ขอเชิญไปยล ‘ภูผายล’ ธรรมชาติน่ายล บนเทือกเขาภูพาน

เที่ยว อ.เต่างอย ทั้งที่ต้องแวะ “อุทยานแห่งชาติภูผายล” ที่อยากจะแนะนำให้ทุกคนไปยลโฉมกัน

ถ้าพูดถึงเพราะฮิตอย่าง เต่างอย ที่ดังไปทั่วบ้านทั่วเมืองเมื่อไม่กี่ปีที่ผ่านมา คงจะทำให้หลายๆ คนอยากมีโอกาสไปไหว้สักการะพญาเต่างอยที่จังหวัดสกลนคร ทั้งนี้ที่อำเภอภูพาน มีสถานที่ท่องเที่ยวที่น่าสนใจหลายแห่ง และหนึ่งในคือ  “อุทยานแห่งชาติภูผายลตั้งอยู่บริเวณเทือกเขาภูพาน เป็นแหล่งท่องเที่ยวที่มีความสวยงามและธรรมชาติที่หลากหลายน่ายล สมกับชื่อ อช. ภูผายล ใครที่เป็นสายผจญภัยก็มีเส้นทางศึกษาธรรมชาติให้เดินชม สายแคมปิ้งก็กางเต็นท์ได้ หรือว่าคนที่จะไปพักผ่อนสบายๆ แต่ไม่อยากตัดขาดกับโลกภายนอกก็ไม่ปัญหา เพราะมีสัญญาณอินเตอร์เน็ตพร้อมใช้งานเว็บตรงเล่นเกมมือถือ วันหยุดนี้ต้องเพิ่ม อช. ภูผายล ลงในลิสต์แล้วล่ะ

ซึ่งภายในเขตอุทยานแห่งชาติภูผายล มีสถานที่ท่องเที่ยวที่น่าสนใจหลายแห่ง ผู้มาเยือนสามารถเยี่ยมชมธรรมชาติได้อย่างเพลิดเพลินใจ ดังนี้ 

  • ภูผายล  เป็นจุดชมวิวธรรมชาติที่สวยงาม บริเวณหน้าผามีรูปแกะสลักภาพต่างๆ ตั้งแต่สมัยโบราณ มีอายุประมาณ 3,000 ปีเลยทีเดียว
  • ผาพญาเต่างอย เป็นหินทรายรูปร่างคล้ายเต่างอยหน้าลงสู่ลำน้ำพุง คนท้องถิ่นเชื่อว่าบริเวณที่มีเต่างอยแสดงว่าพื้นที่นั้นมีความอุดมสมบูรณ์
  • อ่างเก็บน้ำห้วยหวด เป็นแหล่งน้ำที่เกิดขึ้นจากการสร้างเขื่อนชลประทาน ที่นี่มองเห็นน้ำตก 2 สาย ไหลลงสู่อ่างเก็บน้ำ และฝั่งขวาของอ่างเก็บน้ำมีหินรูปร่างแปลกตาน่าสนใจ
  • ลานดุสิตา เป็นลานหินพื้นที่กว้างขวางช่วงปลายฤดูฝนจะมีดอกไม้ขนาดเล็กนานาพรรณขึ้นอยู่ละลานตา ทางอุทยานฯ ได้ทำทางเดินให้นักท่องเที่ยวได้เดินชมความงามทางธรรมชาติด้วย

ส่วนใครที่เป็นสายน้ำตกหรือคนที่มองหาความชุ่มชื่น ภายในอุทยานฯ แห่งนี้มีน้ำตกสวยๆ หลายจุด ยิ่งใครที่ไปช่วงฤดูฝนจะได้สัมผัสกับสายน้ำแบบเต็มที่ น้ำตกในอุทยานฯ มีดังนี้ 

  • น้ำตกคำน้ำสร้าง เป็นน้ำตกที่สูงที่สุดของอุทยานภูผายล มีความสูง 25 เมตร มองเห็นได้จากสันเขื่อน สามารถเดินชมน้ำตกได้ทั้งด้านบนและด้านล่าง มีดอกไม้ป่าและพืชพรรณนา ๆ ชนิดขึ้นตามฤดูกาล  
  • น้ำตกแก่งโพธิ์ เป็นน้ำตกที่สวยงาม มีความสูง 10 เมตร และกว้างประมาณ 14 เมตร สายน้ำใต้น้ำตกเป็นแก่งกว้าง มีลานขนาดใหญ่ใกล้น้ำตก สามารถกางเต็นท์พักแรม และเดินป่าศึกษาธรรมชาติได้
  • น้ำตกรากไทรย้อย  เป็นน้ำตกขนาดเล็กสูงประมาณ 5 เมตร มีความสงบ ร่มรื่น มีสะพานไม้เล็ก ๆ เดินข้ามธารน้ำตก เหมาะกับการถ่ายเก๋ ๆ ลงโซเชียลมีเดีย
  • น้ำตกผาผึ้ง สูงประมาณ 10 เมตร  เส้นทางเดินสู่น้ำตกมีผาหินอยู่โดยรอบ สามารถเดินจากอุทยานไปเยี่ยมชมได้ แนะนำให้ไปช่วงหน้าฝนเพราะจะมีน้ำเต็มแอ่งสวยงาม